top of page

3 นักเตะโครเอเชียในตำนาน

Updated: Feb 27, 2023

3 นักฟุตบอลที่ดีเยี่ยมที่สุดที่เล่นให้ทีมโครเอเชีย


โครเอเชียเดิมเคยเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของรัสเซียจนกระทั่งปี1991 สถานะที่ออกจะใหม่ของโครเอเชียในฐานะชาติของตัวเองในบอลระหว่างชาติมิได้หยุดคนยุโรปทิศตะวันออกจากการผลิตความตรึงใจอย่างสม่ำเสมอบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด


วันนี้ทีมงานบอลเต็งได้ครึ่ง ขอนำเสนอ3 นักฟุตบอลระดับตำนานของโครเอเชีย ด้วย1 เหรียญเงินและก็1 เหรียญทองแดงจากการลงเล่นบอลโลกเพียงแต่5 ครั้งเดี๋ยวนี้ประเทศที่อยู่ในชั้นที่14 ของโลกมีลักษณะท่าทางที่จะเติบโตได้ด้วยผลงานของกลุ่มมากยิ่งกว่าซูเปอร์สตาร์รายตัวแม้กระนั้นยังคงผลิตนักฟุตบอลความสามารถพิเศษที่ดีเยี่ยมที่สุดในโลก


แม้ว่าจะมีมวลชนเพียงแค่4 ล้านคนภายในปี2020 แต่ว่านักบอลบางบุคคลออกมาจากโครเอเชียเสมอๆนี่เป็น5 สิ่งที่ยอดเยี่ยมของพวกเขา


1.ดาวอร์ ซูเคอร์


ตำแหน่ง: แนวรุก


ดาวอร์ ซูเคอร์ ผู้กระทำประตูสูงในตำนานของโครเอเชียเป็นเยี่ยมในซูเปอร์สตาร์คนแรกๆของประเทศที่เพิ่งจะจัดตั้งในปี1990


การเปิดตัวระดับประเทศระดับอาวุโสของเขาเกิดขึ้นในธ.ค.พุทธศักราช2533 ระหว่างฤดูที่ห้าในฐานะโปรแล้วก็คราวแรกที่Dinamo Zagreb ยักษ์ใหญ่ของโครเอเชียซูเคอร์อายุ21 ปี ทีมงานบอลเต็งได้ครึ่ง เห็นความสามารถพิเศษอันล้นเหลือของเขาแนวรุกรายนี้ไม่เสียเวล่ำเวลาไปกับกลุ่มชาติทำสองประตูในนัดหมายที่2 ของเขาแค่นั้นกระหน่ำประเทศเม็กซิโก3-0


ซูเคอร์ในฟุตบอลยูโร'96


ในปี1996 ซูเคอร์เป็นซูเปอร์สตาร์ของกลุ่มภายหลังทำเป็น16 ประตูจาก15 ครั้งแรกแนวรุกรายนี้ยังทำแต้มได้มากกว่า20 ประตูในปี95/96 ให้กับเซบีญ่าที่ประเทศสเปนด้วยเหตุนี้เขาก็เลยอยู่ในฟอร์มที่ดีสำหรับเพื่อการร่วมการประลองชิงชนะเลิศแห่งชาติยุโรปปี1996 ซูเคอร์ใส่เสื้อเลขลำดับ9 และก็จับคู่กับโกรัน วลาโอวิชหรืออเลนบอสิชในฐานะแนวรุกของโครเอเชียที่ใช้ระบบ3-5-2 ซูเกอร์ยิงได้3 ประตูจาก4 เกมที่กลุ่มของเขาลงเล่นในทัวร์นาเมนต์เมื่อเดอะเบลเซอร์สเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศในรายการเมเจอร์ระดับประเทศรายการแรกของโครเอเชียการประลอง


ประตูกับกลุ่มอย่างเดนมาร์กรวมทั้งเยอรมนีรวมทั้งผลงานโดยรวมที่สุดยอดของเขาทำให้ซูเคอร์มีชื่ออยู่ในกลุ่มยูโร'96 ของทัวร์นาเมนต์


ประตูที่บิ่นของนักแม่นปืนในเกมเจอเดนมาร์กยังคงถูกเห็นว่าเป็นเยี่ยมในประตูที่เยี่ยมที่สุดที่เคยทำเป็นในยูโรการแสดงกลุ่มนี้ในเวทีระหว่างชาติทำให้แนวรุกย้ายไปเรอัลมาดริด ซูเคอร์เป็นเครื่องหมายประจำชาติภายหลังจากยูโรแน่ใจว่าจะมีส่วนร่วมในบอลโลกปี1998 ซึ่งโครเอเชียผ่านเข้ารอบ



ที่WC '98 ซูเกอร์เริ่มทำคะแนนอีกทั้ง7 ประตูให้กับกลุ่มของเขาทำไป6 ประตูช่วยทำให้โครเอเชียได้รับเหรียญทองแดงในWC คราวแรกการเล่นในระบบ3-5-2 อีกทีร่วมกับMario Stanic, Goran Vlaovic หรือZvonimir Boban เป็นกองหน้าซูเคอร์ทำประตูชัยใน3 เกมรวมทั้งในรอบเพลย์ออฟชั้นสามกับเนเธอร์แลนด์6 ประตูของนักแม่นปืนทำให้เขาได้รับรองเท้าทองของWC ในขณะผลงานของเขาทำให้เขาได้ตำแหน่งในกลุ่มอื่นของทัวร์นาเมนต์


2. ลูก้า โมดริช


ตำแหน่ง: กองกลาง


ลูก้า โมดริช เป็นผู้เล่นยอดนิยมสูงสุดชั่วกัลปวสานของโครเอเชียและก็เป็นกัปตันกลุ่มคนปัจจุบันนี้ของเดอะเบลเซอร์ส ยอดเยี่ยมในผู้เล่นไม่กี่ผู้ที่แสดงความสามารถที่สุดยอดตั้งแต่อายุยังน้อยรวมทั้งทำผลงานได้เหนือความมุ่งหวังในตัวเขาโมดริชเปิดฉากสนามให้กลุ่มชาติชุดใหญ่ในมีนาคม2549 ขณะอายุ20 ปีนี่เป็นตอนฤดูลำดับที่สามของมาเอสโตรในฐานะโปรแล้วก็ครั้งลำดับที่สองกับดินาโมซาเกร็บ ยักษ์ใหญ่ที่โครเอเชีย


โมดริชสร้างผลงานในบอลโลก2006


ด้วยความสามารถพิเศษอันล้นเหลือของเขาโมดริชแปลงเป็นสมาชิกสามัญของกลุ่มชาติในทันทีโดยได้รับ5 แคปภายในช่วงระยะเวลาเพียงแต่หกเดือนภายหลังจากเดบิวต์ ภายหลังที่เห็นได้ชัดว่าได้รับความเชื่อถือจากซลัตโกคราวนคาร์กุนซือในเวลานั้นโมดริชก็ถูกเรียกตัวไปเป็นผู้แทนของโครเอเชียสำหรับเพื่อการชิงชัยบอลโลกปี2549


โมดริชลงเล่น2 จาก3 เกมในประเทศของเขาโดยออกมาจากม้านั่งสำรองทั้งคู่เกมเพราะว่าโครเอเชียไม่ผ่านรอบแบ่งกลุ่มแม้ว่าจะยังไม่ใช่สตาร์ของกลุ่มแม้กระนั้นทัวร์นาเมนต์นี้ก็นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับกองกลางดาวรุ่งข้างหลังการประลองบอลโลกปี2006 โมดริชยังคงเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของกลุ่มโครเอเชียโดยตลอดเพราะจุดสำคัญของเขาในกลุ่มมากขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ


2008 และก็ต่อจากนั้นสำหรับโมดริช


ในยูโร2008 เพลย์เมคเกอร์รายนี้ติดกลุ่มชาติไปแล้ว26 นัดหมายและก็กำลังเริ่มจะมีฤดูที่สุดยอดกับดินโมซาเกร็บ ซึ่งยิงได้17 ประตูจากดินแดนกึ่งกลางที่ยูโรโมดริชออกตัว3 จาก4 เกมในประเทศของเขาตอนที่วัวรแอตเข้าถึงQF ยูโรเป็นครั้งลำดับที่สองเพียงแค่นั้นในผลงานที่แน่นแฟ้นของกลุ่ม


การเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวกลางของระบบ4-4-2 ร่วมกับไอคอนของโครเอเชียนิหรูหราวัววัช โมดริชทำประตูแรกในยูโร2008 ในบ้านกำเนิดของเขาประตูชัยในเกมชนะออสเตรีย1-0 แม้ว่าจะพลาดจุดลูกโทษสำหรับเพื่อการดวลจุดลูกโทษในเกมที่แพ้ประเทศตุรกี แต่พวกเราทีมงานบอลเต็งได้ครึ่ง ก็ยังเห็นว่าโมดริชก็เหนือกว่าทุกทัวร์นาเมนต์ซึ่งทำให้เขาติดกลุ่มของทัวร์นาเมนต์นี้


บอลเต็งได้ครึ่ง
Mario Mandzukic

3. มาริโอ มานด์ซูคิช


ตำแหน่ง: กองหน้า


มาริโอมานด์ซูคิชเป็นเยี่ยมในแผงหน้าที่ถูกตีค่าน้อยที่สุดในสมัยของเขาชอบสร้างความต่างให้กับทั้งยังสมาคมรวมทั้งกลุ่มชาติในระหว่างเกมที่สำคัญที่สุดแผงหน้ารุ่นพี่รายนี้เปิดตัวในระดับประเทศในพ.ย.2550 ระหว่างฤดูลำดับที่สี่ของมานด์ซูคิชในฐานะโปรและก็ทีแรกที่ดินาโมซาเกร็บ ยักษ์ใหญ่ที่โครเอเชียนักแม่นปืนอายุ21 ปีในช่วงเวลานั้น


การตำหนิดกลุ่มชาตินัดหมายลำดับที่สองของเขายังไม่เกิดขึ้นจนกว่าอีกหนึ่งปีถัดมาเมื่อมานด์ซูคิชทำคะแนนเดียวให้กับกลุ่มของเขาในเกมที่แพ้อังกฤษ4-1 หากว่าเขาจะเริ่มในกลุ่มชาติได้อย่างน่าเชียร์แม้กระนั้นมานด์ซูคิชก็มิได้เป็นลูกค้าประจำตราบจนกระทั่งปี2009 เมื่อเขาติดกลุ่มชาติไปแล้ว6 นัดหมายในปีนั้น จากทั้งปวงเพียงแต่4 นัดหมายในตอนสองปีให้หลังภายหลังจากแปลงเป็นลูกค้าประจำมานด์ซูคิชเริ่มมีปัญหาสำหรับการทำแต้มให้โครเอเชียโดยการทำประตูลำดับที่สองในกลุ่มชาติมิได้จนตราบเท่าติดกลุ่มชาติชุดที่17


อย่างไรก็แล้วแต่ในปี2011 นักแม่นปืนคนนี้สบายขึ้นในกลุ่มชาติโดยการทำได้3 ประตูจาก8 นัดหมายในปีนั้น ฟอร์มการเล่นระดับกลุ่มชาติของเขาดียิ่งขึ้นเหมือนกับกระบวนการทำประตูให้โอ้อวดล์ฟสบวร์กกลุ่มจากเยอรมันในปี2011/12 ทำให้มานด์ซูคิชติดกลุ่มชาติโครเอเชียชุดฝ่าศึกยูโร2012 ในทัวร์นาเมนต์เขาเริ่มเกมทั้งปวง3 เกมของฝั่งเขาตอนที่The Blazers ล้มเหลวสำหรับการผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปอย่างน่าสลดใจ


ไม่ว่าจะเล่นข้างเคียงNikica Jelavic ในฐานะแนวรุกในระบบ4-4-2 หรือเป็นกองหน้าผู้เดียวในระบบ4-2-3-1 Mandzukic ทำ3 ประตูในยูโรแล้วก็เป็นผู้กระทำประตูสูงสุดของทัวร์นาเมนต์ประตูตีเสมอของเขากับอิตาลีในรอบแบ่งกลุ่มนั้นน่าประทับใจเป็นพิเศษฟอร์มอันน่าทึ่งของมานด์ซูคิชสำหรับโครเอเชียเดินต่อไปจนกระทั่งปี2013 โดยเขายิงได้4 ประตูจาก10 นัดหมายให้กับกลุ่มชาติของเขาในตอนที่กำลังสนุกสนานไปกับวิธีการทำ26 ประตูในแคมเปญ13/14 กับบาเยิร์นมิวนิคยักษ์ใหญ่จากเยอรมันการแสดงพวกนี้ค้ำประกันตำแหน่งของเขาในกลุ่มชาติบอลโลกปี2014


ในฟุตบอลโลก มานด์ซูคิชเล่น 6 เกมจาก7 เกมของโครเอเชียในเวลาที่กลุ่มวัวรแอตเข้าถึงรอบชิงแชมป์ด้วยผลงานอันน่าทึ่งของกลุ่มโดยได้รับเหรียญเงินจากความเพียรพยายามของพวกเขาเล่นเป็นกองหน้าผู้เดียวในระบบ4-2-3-1 นักแม่นปืนยิงได้3 ประตูเพื่อเคลื่อนประเทศของเขาให้ใกล้ความก้าวหน้าของบอลโลกประตูทั้งยัง3 ประตูของมานด์ซูคิชมาจากรอบน็อกเอาต์โดยเขาทำประตูตีเสมอให้กับเดนมาร์กในRO16 แล้วก็ผู้ชนะกับอังกฤษในSF เขาปลดเกษียณข้างหลังการแข่งขันชิงชัยอายุ32 ปี



4 views0 comments
bottom of page