top of page

ความจริงของ Esports กีฬาที่มาแรงที่สุดในทศวรรษนี้

Updated: Feb 27, 2023

กีฬา esport หรือที่เรียกว่ากีฬาอิเล็กทรอนิกส์เป็นรูปแบบหนึ่งของวิดีโอเกมการแข่งขันที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มันเกี่ยวข้องกับนักเล่นเกมมืออาชีพที่แข่งขันกันในทัวร์นาเมนต์และลีกที่จัดขึ้นเพื่อชิงรางวัลและรางวัล


Esport เติบโตเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ โดยมีผู้เล่นชั้นนำทำเงินจำนวนมากและทัวร์นาเมนต์สำคัญดึงดูดผู้ชมและผู้สนับสนุนจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากกระแสหลัก โดยมีลีกอีสปอร์ตระดับมืออาชีพบางลีกที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ และองค์กรกีฬารายใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้


ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกเข้าไปในโลกของ esport และให้ภาพรวมของประวัติศาสตร์ สถานะปัจจุบัน และศักยภาพในอนาคต ซึ่งผู้อ่านสามารถเข้าไปทดลองเล่นได้ที่ https://thesporting.blog



ประวัติของอีสปอร์ต

แนวคิดของ esport สามารถย้อนไปถึงปี 1970 เมื่อการแข่งขันวิดีโอเกมจัดขึ้นที่อาร์เคด ทัวร์นาเมนต์แรก ๆ เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นแบบไม่เป็นทางการและประกอบด้วยผู้เล่นในท้องถิ่นที่แข่งขันกันเพื่อสิทธิ์ในการคุยโม้และรางวัลเล็กน้อย


ในช่วงทศวรรษที่ 1980 และ 1990 การเพิ่มขึ้นของคอนโซลภายในบ้านและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้นำไปสู่การเติบโตของการแข่งขัน esports ที่จัดขึ้น ทัวร์นาเมนต์เหล่านี้เน้นไปที่เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งและเกมกลยุทธ์แบบเรียลไทม์เป็นส่วนใหญ่ และจัดขึ้นที่การประชุมและกิจกรรมเกมอื่นๆ


ในช่วงปี 2000 มีองค์กรอีสปอร์ตรายใหญ่เพิ่มขึ้น เช่น Electronic Sports League (ESL) และ Major League Gaming (MLG) ซึ่งช่วยสร้างความเป็นมืออาชีพและกระแสหลักของอุตสาหกรรม การเปิดตัวแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เช่น Twitch ยังช่วยเพิ่มการมองเห็นและการเข้าถึงของ esports ซึ่งนำไปสู่สถานะปัจจุบันในฐานะอุตสาหกรรมหลัก



สถานะปัจจุบันของ Esports

Esports เติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีลีกอาชีพและทัวร์นาเมนต์ที่จัดขึ้นสำหรับเกมต่างๆ รวมถึงเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เกมวางแผนแบบเรียลไทม์ และเกมแบทเทิลรอยัล ลีกและทัวร์นาเมนต์เหล่านี้ประกอบด้วยนักเล่นเกมมืออาชีพชั้นนำจากทั่วโลกที่แข่งขันกันเพื่อชิงรางวัลใหญ่และการสนับสนุน


Esports ยังได้รับความสนใจจากกระแสหลัก โดยมีลีกสำคัญบางลีกที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ และองค์กรกีฬาสำคัญๆ เช่น NBA และ NFL เข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ การเติบโตของ esports ยังนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของทีมและองค์กร esports มืออาชีพซึ่งลงนามและฝึกอบรมผู้เล่นชั้นนำ


อีสปอร์ตยังกลายเป็นกำลังสำคัญทางเศรษฐกิจ โดยคาดว่าอุตสาหกรรมจะสร้างรายได้มากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 ซึ่งรวมถึงรายได้จากการสนับสนุน โฆษณา สินค้า และการขายตั๋ว


อนาคตของ esport

อนาคตของ esport ดูสดใส โดยคาดว่าอุตสาหกรรมจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของวิดีโอเกมและการเพิ่มขึ้นของเกมบนมือถือ ซึ่งทำให้ผู้ชมในวงกว้างสามารถเข้าถึงอีสปอร์ตได้มากขึ้น รวมถึงแฟนบอลที่ชื่นชอบการเดิมพันโดยไม่ต้องรอแมชการแข่งขันหรือค้นหาวิ เค ร่าะ ห์ บอลจากเซียนบอลหรือนักวิเคราะห์บอลบ่อยๆ


Esports คาดว่าจะกลายเป็นกระแสหลักมากขึ้น โดยมีองค์กรกีฬาและผู้แพร่ภาพกระจายเสียงรายใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้น่าจะนำไปสู่การสร้างลีกและทัวร์นาเมนต์ระดับมืออาชีพมากขึ้น รวมถึงโอกาสในการสนับสนุนและการโฆษณาที่เพิ่มขึ้น


ความท้าทายหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับอนาคตของ esports คือปัญหาของความเหนื่อยหน่ายของผู้เล่น เนื่องจากผู้เล่น esport มืออาชีพมักเผชิญกับตารางงานที่เหน็ดเหนื่อยและการแข่งขันที่เข้มข้น ปัญหานี้น่าจะได้รับการแก้ไขโดยอุตสาหกรรมผ่านมาตรการต่าง ๆ เช่น สหภาพผู้เล่นและข้อบังคับต่าง ๆ เพื่อรับรองความเป็นอยู่ที่ดีของผู้เล่นมืออาชีพ


โดยรวมแล้ว อนาคตของ esports ดูสดใส โดยคาดว่าอุตสาหกรรมจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นกระแสหลักมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การเติบโตนี้น่าจะนำไปสู่โอกาสที่มากขึ้นสำหรับนักเล่นเกมมืออาชีพ เช่นเดียวกับทัวร์นาเมนต์ที่น่าตื่นเต้นและการแข่งขันที่มากขึ้นสำหรับแฟนๆ


สรุป

Esports เติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีลีกอาชีพและทัวร์นาเมนต์สำหรับเกมที่หลากหลาย และคาดว่าอุตสาหกรรมจะสร้างรายได้มากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของวิดีโอเกมและการเพิ่มขึ้นของ เกมมือถือรวมถึงการมีส่วนร่วมขององค์กรกีฬาและผู้แพร่ภาพกระจายเสียงรายใหญ่ อนาคตของกีฬาอีสปอร์ตดูสดใส โดยคาดว่าอุตสาหกรรมจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นกระแสหลักมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การเติบโตนี้น่าจะนำไปสู่โอกาสที่มากขึ้นสำหรับนักเล่นเกมมืออาชีพ เช่นเดียวกับทัวร์นาเมนต์ที่น่าตื่นเต้นและการแข่งขันที่มากขึ้นสำหรับแฟนๆ อย่างไรก็ตาม ปัญหาความเหนื่อยหน่ายของผู้เล่นอาจต้องได้รับการแก้ไขโดยอุตสาหกรรมผ่านมาตรการต่างๆ เช่น สหภาพผู้เล่นและกฎระเบียบต่างๆ โดยรวมแล้ว esports เป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วและน่าตื่นเต้น ซึ่งแน่นอนว่าจะดึงดูดทั้งผู้เล่นและแฟน ๆ ต่อไปในอนาคต


ที่มา : https://thesporting.blog

19 views0 comments
bottom of page