top of page

นักเตะอังกฤษที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

Updated: Feb 28, 2023

5 นักเตะยอดเยี่ยมที่เล่นให้ทีมชาติอังกฤษ


ประเทศที่เป็นต้นกำเนิดของกีฬาชนิดนี้ เห็นได้ชัดว่าอังกฤษมีความสัมพันธ์กับกีฬาฟุตบอลมาหลายศตวรรษ แม้จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นมหาอำนาจแห่งวงการฟุตบอล ในหลายๆแมช รวมถึงฟุตบอลโลก แต่อังกฤษก็คว้าถ้วยรางวัลระดับนานาชาติได้เพียง 1 ถ้วยเท่านั้น แม้จะปรากฏตัวในรายการใหญ่เป็นประจำก็ตาม


แม้จะไม่ได้ถ้วยรางวัล แต่ผู้เล่นหลายคนก็ยังตื่นตาตื่นใจเป็นประจำในขณะที่เป็นตัวแทนของ Three Lions โดยบางคนทำได้ในเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด


เราได้ดูนักฟุตบอลอายุน้อยที่ดีที่สุดของอังกฤษ และตอนนี้ถึงเวลาดูผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล นี่คือ 3 นักเตะที่ดีที่สุดของอังกฤษ:


บ็อบบี้ ชาร์ลตัน


ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ตัวรุก / กองหน้า


เซอร์ บ็อบบี ชาร์ลตัน เป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของอังกฤษ น่าจะเป็นผู้เล่นคนสำคัญในทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศของเขา และเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจที่สุดจนถึงปัจจุบัน


พ.ศ. 2501 - ภัยพิบัติทางอากาศมิวนิกและฟุตบอลโลก


การเปิดตัวระดับนานาชาติระดับอาวุโสของเขาเกิดขึ้นในเดือนเมษายน พ.ศ. 2501 เพียงสองเดือนหลังจากรอดชีวิตจากภัยพิบัติทางอากาศที่มิวนิก ชาร์ลตันอยู่ในฤดูกาลที่ 2 ของเขาในฐานะโปรให้กับทีมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และตอนนั้นอายุ 20 ปี หลังจากทำคะแนนได้สองเท่าในแต่ละสองฤดูกาลแรกในฐานะโปร กองหน้ารายนี้ก็ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษชุดฟุตบอลโลกปี 1958


แม้ว่าชาร์ลตันจะไม่ได้เล่นใน '58 WC แต่การที่เขามีชื่ออยู่ในทีมช่วยสร้างตำแหน่งในทีมชาติ 7 ประตูใน 6 นัดแรกของเขาก็ไม่เจ็บเช่นกัน ภายใน WC 1962 ชาร์ลตันทำประตูได้ 24 ประตูจาก 30 แคปให้กับทรีไลอ้อนส์และเป็นหนึ่งในชื่อแรกในรายชื่อทีม ในทัวร์นาเมนต์ เพลย์เมคเกอร์รายนี้เริ่มเกมทั้ง 4 เกมของอังกฤษทางปีกซ้าย ทำประตูได้ 1 ประตูช่วยให้ทรีไลออนส์ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ


ชาร์ลตันในฟุตบอลโลก 1966


ในปี 1966 ชาร์ลตันทำประตูได้ 34 ประตูจากการลงเล่น 61 นัดให้กับบ้านเกิดของเขาในขณะที่ยังเป็นซูเปอร์สตาร์ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด


นี่หมายความว่าเขาถูกเรียกติดทีม WC 1966 อย่างแน่นอน ในการแข่งขันที่บ้านเกิด ชาร์ลตันออกสตาร์ททั้ง 6 เกมของอังกฤษ ทำไป 3 ประตูช่วยให้ทรีไลออนส์คว้าชัยที่เวมบลีย์ มาเอสโตรทำประตูเปิดเกมพบเม็กซิโกในรอบแบ่งกลุ่มและรั้งชัยชนะในเกมกับโปรตุเกสใน SFs


การแสดงความสามารถของเขาในการแข่งขันทำให้เขาได้ตำแหน่งในทีมของทัวร์นาเมนต์และรางวัล Golden Ball สำหรับผู้เล่นที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์ ชาร์ลตันยังได้รับรางวัล Ballon d’Or ในปี 1966 ด้วย ตอนนี้ชาร์ลตันกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ ตำแหน่งของเขาในทีมยูโร 1968 จึงเป็นที่แน่นอน ที่ยูโร ชาร์ลตันออกสตาร์ทเกมทั้งหมดของอังกฤษ ทำประตูได้ครั้งเดียวช่วยให้ทรีไลออนส์คว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปครั้งแรกของประเทศ



ฟุตบอลโลก
Bobby Charlton


บ็อบบี้ มัวร์


ตำแหน่ง: เซ็นเตอร์แบ็ค


บ็อบบี้ มัวร์ กองหลังตัวกลางที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เป็นผู้นำโดยธรรมชาติที่มีคลาสในสนามฟุตบอล


มัวร์เปิดตัวในทีมชาติชุดใหญ่ในเดือนพฤษภาคม 1962 ระหว่างฤดูกาลที่สี่ในฐานะโปรของทีมเวสต์แฮมยูไนเต็ดในอังกฤษ เซ็นเตอร์แบ็ครายนี้อายุ 21 ปีในตอนนั้น และเดบิวต์ของเขาเกิดขึ้นหลังจากที่มัวร์ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษชุดฟุตบอลโลกปี 1962 แม้ว่าจะไม่ได้ลงเล่นในตอนนั้นก็ตาม


ที่ WC มัวร์เริ่มเกมทั้ง 4 เกมของอังกฤษในขณะที่ Three Lions ไปถึง QFs และออกจากเวทีนั้นด้วยน้ำมือของบราซิลเท่านั้น ในปี พ.ศ. 2506 มัวร์ได้เป็นกัปตันทีมอังกฤษเป็นครั้งแรกโดยติดทีมชาติเพียง 12 นัดเท่านั้น ด้วยวัยเพียง 22 ปี สิ่งนี้ทำให้เขาเป็นผู้เล่นอาวุโสที่อายุน้อยที่สุดที่เป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษ ในที่สุดเขาก็ได้รับตำแหน่งกัปตันทีมถาวรในปี 2507 เมื่อถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2509 มัวร์ได้รวบรวม 35 แคปสำหรับประเทศของเขา


Glory for Moore ในปี 1966 และหลังจากนั้น


การแข่งขัน WC '66 ซึ่งจัดขึ้นที่บ้านคือทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของอังกฤษจนถึงปัจจุบัน มัวร์เป็นกัปตันทีมทรีไลอ้อนส์ทั้ง 6 เกมของพวกเขาที่ห้องสุขา โดยเก็บคลีนชีตได้ 4 แผ่นในขณะที่นักเตะอังกฤษทำเต็มที่และชูถ้วยรางวัลจูลส์ ริเมต์ที่เวมบลีย์ การแสดงที่เด็ดเดี่ยวของเขาในการแข่งขันทำให้มัวร์ได้รับตำแหน่งในทีม WC ของทัวร์นาเมนต์


มัวร์ยังคงมีบทบาทสำคัญในทีมชาติหลังจากนี้โดยมีส่วนร่วมในแคมเปญยูโร '68 ของอังกฤษ


เซ็นเตอร์แบ็ครายนี้เป็นกัปตันทีมในทุกเกมของทัวร์นาเมนต์ ขณะที่ทีม Three Lions ได้รับเหรียญทองแดงจากความพยายามของพวกเขา ผลงานโดยรวมของมัวร์ทำให้เขาได้รับรางวัลอีกทีมจากทัวร์นาเมนต์ การแข่งขันระดับนานาชาติที่สำคัญครั้งสุดท้ายของมัวร์คือฟุตบอลโลกปี 1970


เขาเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษทั้ง 4 เกมในทัวร์นาเมนต์ โดยเก็บคลีนชีตได้ 2 เกมเมื่อทีมทรีไลออนส์ตกรอบ QF หมวกใบสุดท้ายของเขามาในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2516 มัวร์อายุ 32 ปีในเวลานั้น


เวย์น รูนีย์


ตำแหน่ง: กองหน้า


ผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลของอังกฤษและเป็นผู้เล่นที่มียอดสูงสุดเป็นอันดับสองตลอดกาล อาชีพค้าแข้งระดับนานาชาติ 15 ปีของเวย์น รูนีย์ถึงจุดสูงสุดสำหรับผู้เล่นที่มักกล่าวกันว่ายังแสดงศักยภาพไม่เต็มที่


การเปิดตัวในระดับนานาชาติของผู้โจมตีรายนี้เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2546 ในช่วงฤดูกาลแรกของรูนีย์ในฐานะโปรที่เอฟเวอร์ตันฝั่งอังกฤษ ตอนนั้นเขาอายุ 17 ปี 111 วัน ทำให้เขาเป็นผู้เล่นอาวุโสที่อายุน้อยที่สุดในอังกฤษ ต่อมาในปี 2003 รูนีย์กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูให้ประเทศของเขา โดยทำประตูได้ในชัยชนะ 2-1 ในเกมพบมาซิโดเนีย


ภายในสิ้นปีนั้น รูนี่ย์ติดทีมชาติอังกฤษไปแล้ว 9 นัดและยิงได้ 3 ประตู


การแสดงเหล่านี้ตั้งแต่อายุยังน้อยหมายความว่าเด็กมหัศจรรย์ในตอนนั้นจะติดทีมชาติอังกฤษชุดลุยศึกยูโร 2004 อย่างแน่นอน ที่ยูโร รูนี่ย์เป็นตัวจริงทั้ง 4 เกมของอังกฤษในขณะที่ทรีไลออนส์ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ


ในปี 2549 รูนีย์ทำประตูได้ 11 ประตูจากการลงเล่น 28 นัดให้กับทรี ไลอ้อนส์

ในขณะที่ตอนนั้นเป็นซูเปอร์สตาร์ในฤดูกาลที่สองของเขาที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งอังกฤษ ด้วยเหตุนี้ รูนีย์จึงถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษชุดฟุตบอลโลก 2006 อย่างไรก็ตาม อาการบาดเจ็บที่เท้าเกิดขึ้นระหว่างเกมสุดท้ายของ EPL ฤดูกาล 2005/06 หมายความว่าผู้โจมตีรายนี้ออกสตาร์ทเพียง 3 เกมจาก 5 เกมของอังกฤษ ขณะที่ทีมของเขาออกใน QF อื่น ด้วย 0 ประตูที่ '06 WC รูนีย์ยังถูกไล่ออกในการแพ้ QF ต่อโปรตุเกส


นักเตะอังกฤษไม่ผ่านเข้ารอบยูโร 2008 แต่รูนี่ย์ยังคงลงเล่นให้ทีมชาติอย่างสม่ำเสมอ โดยยิงไป 13 ประตูจาก 21 นัดระหว่างปี 2007 ถึง 2009 ความคงเส้นคงวาของนักแม่นปืนรายนี้ได้รับรางวัลติดทีมชาติอังกฤษชุด WC ปี 2010 เล่นเป็นกองหน้าแนวรับหรือกองหน้าในแผน 4-4-2 เคียงข้างเอมิล เฮสกีย์หรือเจอร์เมน เดโฟ รูนีย์เริ่มเกมทั้ง 4 เกมของอังกฤษในขณะที่ทีมของเขาออกจากตำแหน่งใน RO16


เนื่องจากโดนไล่ออกในการแข่งขันยูโรรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายของอังกฤษ กองหน้ารายนี้พลาดสองเกมแรกของแคมเปญยูโร 2012 ในประเทศของเขาแม้ว่าจะถูกเรียกตัวก็ตาม เมื่อเขากลับมา รูนีย์ยิงประตูชัยในเกมชนะยูเครน 1-0 เพื่อให้แน่ใจว่าอังกฤษผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์


จากนั้นเขาเริ่มแพ้ QF ของอังกฤษต่ออิตาลีด้วยการยิงจุดโทษ ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 รูนีย์ลงเล่นทั้ง 3 เกมของอังกฤษในขณะที่ทรีไลออนส์ตกรอบแบ่งกลุ่มแบบน่าผิดหวัง ด้วยกองหน้าที่ยิงหนึ่งประตูในทัวร์นาเมนต์



3 views0 comments
bottom of page