top of page

ความนิยมกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทย

Updated: Feb 27, 2023

การสนับสนุนกีฬาอีสปอร์ตของประเทศไทย

อี สปอร์ตหรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะในประเทศไทยนี้มีชุมชนเกมที่เฟื่องฟู โดยมีคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่ทุ่มเทให้กับการเล่นและดูวิดีโอเกมที่มีการแข่งขันสูง


สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้กีฬาอีสปอร์ตได้รับความนิยมในประเทศไทยคือโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่แข็งแกร่งของประเทศ ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสูง และคนหนุ่มสาวจำนวนมากสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ที่บ้านและที่ร้านอินเทอร์เน็ต ทำให้ง่ายต่อการเล่นและดูการแข่งขันเกมออนไลน์


ปัจจัยอีกประการหนึ่งที่สนับสนุนความนิยมของกีฬาในประเทศไทยคือความรักในเทคโนโลยีและเกมของประเทศ คนไทยเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาก่อนเสมอ และเป็นผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เกมตัวยง สิ่งนี้นำไปสู่วัฒนธรรมที่การเล่นเกมถูกมองว่าเป็นงานอดิเรกที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นรูปแบบของความบันเทิง


รัฐบาลไทยได้ตระหนักถึงศักยภาพของกีฬาอีสปอร์ตและส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ได้ทำงานเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทยผ่านโครงการต่างๆ เช่น สมาพันธ์อีสปอร์ตไทย (TESF) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศ


นอกจากนี้ การเติบโตของesportในประเทศไทยยังได้รับแรงหนุนจากการแข่งขันและกิจกรรมระดับนานาชาติที่จัดขึ้นในประเทศเพิ่มมากขึ้น กิจกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแต่ดึงดูดเกมเมอร์จากทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นในท้องถิ่นได้แสดงทักษะและแข่งขันกับผู้เล่นระดับสูง


จากปัจจัยเหล่านี้อี สปอร์ตในประเทศไทยจึงกลายเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้เล่น แฟนๆ และธุรกิจเข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้น คาดว่าความนิยมของกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยทัวร์นาเมนต์และอีเวนต์ที่จัดขึ้นและผู้คนจำนวนมากขึ้นให้ความสนใจในการแข่งขันเกม


โดยรวมแล้วอี สปอร์ต ในประเทศไทยกำลังเติบโตและคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาล โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่แข็งแกร่ง และความสนใจของคนในท้องถิ่น อนาคตของกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยดูสดใส



5 ทีมอีสปอร์ตของไทยที่มีชื่อเสียงที่สุด

1.Bangkok Titans

หนึ่งในทีมอีสปอร์ตที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในประเทศไทย Bangkok Titans ได้เข้าร่วมการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์และลีกต่าง ๆ รวมถึง League of Legends Garena Premier League (GPL) และ Thailand Pro League (TPL)


2.Alpha Esports

ทีมนี้เป็นที่รู้จักจากผลงานที่แข็งแกร่งในเกม Mobile Legends: Bang Bang (MLBB) ซึ่งแข่งขันใน MLBB Professional League-Thailand (MPL-TH)


3.Beyond Esports

Beyond Esports เป็นทีมที่ค่อนข้างใหม่แต่สร้างชื่อให้ตัวเองได้อย่างรวดเร็วในวงการอีสปอร์ตของไทย ด้วยผลงานที่แข็งแกร่งในเกมเช่น Dota 2 และ Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO)


4.MEGA Esports

MEGA Esports เป็นทีมอีสปอร์ต ที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย ซึ่งเป็นทีมแข่งขันในเกมที่หลากหลาย รวมถึง League of Legends, Dota 2 และ Valorant


5.Motivade.Trust Gaming

ทีมนี้เป็นที่รู้จักในด้านประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในฉาก PUBG Mobile ซึ่งแข่งขันใน PUBG Mobile Pro League (PMPL) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เป็นมูลค่าการกล่าวขวัญว่าเหล่านี้เป็นทีมที่ได้รับความนิยมสูงสุด แต่ก็มีอีกหลายทีมในประเทศไทยที่ทำได้ดีในวงการอีสปอร์ต นี่เป็นเพียงรายชื่อสั้น ๆ


สรุป

อนาคตของกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยดูสดใส ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของเกมการแข่งขันและการสนับสนุนของรัฐบาล อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โครงสร้างพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ตที่แข็งแกร่งและความสนใจของคนในท้องถิ่นในการเล่นเกมก็มีส่วนทำให้การเติบโตของกีฬาอีสปอร์ตในประเทศ


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและการแข่งขันระดับนานาชาติมากมายที่จัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เล่นในท้องถิ่นได้แสดงทักษะและแข่งขันกับผู้เล่นระดับแนวหน้า นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของกีฬาอีสปอร์ตและส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจังผ่านโครงการต่างๆ เช่น สมาคมกีฬาอีสปอร์ตไทย (TESF)


ด้วยปัจจัยเหล่านี้ มีแนวโน้มว่ากีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้คนจำนวนมากขึ้นที่หันมาสนใจเกมการแข่งขันและมีธุรกิจเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมมากขึ้น ในขณะที่อุตสาหกรรมอีสปอร์ตเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ดีที่จะอยู่ในระดับแนวหน้าของสาขาที่น่าตื่นเต้นและกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วนี้


18 views0 comments
bottom of page