top of page

การแข่งขันทัวร์นาเมนต์ esport Thailand

Updated: Feb 27, 2023

Esport Thailand หรือการแข่งขันวิดีโอเกมในประเทศไทย ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก และประเทศไทยก็เช่นกัน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การแข่งขัน Esport Thailandได้ดึงดูดผู้เล่นและผู้ชมหลายพันคน และได้กลายเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมการเล่นเกมของประเทศ


หนึ่งในการแข่งขันอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยคือ Thai Esports League (TEL) ซึ่งจัดโดย Thailand Esports Federation (TESF) TEL มีเกมมากมาย รวมถึงเกมยอดนิยม เช่น League of Legends, DOTA 2 และ Counter-Strike: Global Offensive การแข่งขันเปิดให้ทั้งผู้เล่นมือสมัครเล่นและมืออาชีพ และเสนอรางวัลเงินสดจำนวนมากสำหรับผู้ชนะ


การแข่งขันEsport Thailand ที่สำคัญอีกรายการหนึ่งในประเทศไทยคือ Thailand Pro League (TPL) ซึ่งจัดโดย Thailand Professional Esports Association (TPEA) TPL มีเกมที่คล้ายกับ TEL และยังมีเกมมือถือเช่น PUBG Mobile และ Mobile Legends ทัวร์นาเมนต์นี้เปิดให้ผู้เล่นทั้งไทยและเทศและเสนอรางวัลเงินสดจำนวนมากเช่นกัน


นอกจากทัวร์นาเมนต์ขนาดใหญ่เหล่านี้แล้ว ยังมีการแข่งขันอีสปอร์ตขนาดเล็กอีกมากมายที่จัดขึ้นตลอดทั้งปีในประเทศไทย การแข่งขันหลายรายการมุ่งเน้นไปที่เกมเฉพาะ เช่น PUBG Thailand Championship หรือ Mobile Legends: Bang Bang Thai Championship ทัวร์นาเมนต์เหล่านี้มักจัดโดยชุมชนเกมในท้องถิ่นและเสนอรางวัลเงินสดและรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ในรูปแบบต่างๆ


การเติบโตของอีสปอร์ตในประเทศไทยยังนำไปสู่การพัฒนาทีมอีสปอร์ตมืออาชีพหลายทีม เช่น Bangkok Titans และ Alpha Esports ทีมเหล่านี้แข่งขันในทัวร์นาเมนต์และลีกระดับนานาชาติต่างๆ และได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์และแฟนๆ จากทั่วประเทศ


การเล่นและเดิมพัน อีสปอร์ตได้กลายเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมการเล่นเกมในประเทศไทย โดยมีทัวร์นาเมนต์และกิจกรรมที่ดึงดูดผู้เล่นและผู้ชมหลายพันคน การเพิ่มขึ้นของทีมมืออาชีพและทัวร์นาเมนต์ขนาดใหญ่ รวมถึงการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ เช่น TESF และ TPEA บ่งชี้ว่าอี สปอร์ต จะยังคงเติบโตในความนิยมในประเทศ



รางวัลใหญ่จากการแข่งขัน esport Thailand

การแข่งขันEsport Thailand เราจะได้เห็นผู้เล่นที่มีความสามารถหลายคนก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด รับรางวัลเงินสดก้อนโตและการยอมรับในทักษะของพวกเขา


ผู้เล่นที่โดดเด่นคนหนึ่งคือณัฐพงค์ "G4" Menkasikan ผู้เล่น DOTA 2 มืออาชีพที่คว้าอันดับหนึ่งในการแข่งขัน Thailand Esports League (TEL) DOTA 2 ในปี 2019 โดยณัฐพงค์เป็นสมาชิกของทีม Alpha Esports มืออาชีพของไทยและเขากลับบ้าน เงินรางวัล 1,000,000 บาท (ประมาณ 33,000 ดอลลาร์) สำหรับชัยชนะของเขา เขาถือเป็นหนึ่งในผู้เล่น DOTA 2 ที่เก่งที่สุดในประเทศไทย และยังคงครองวงการอีสปอร์ตทั้งในและต่างประเทศ


ผู้เล่นอีกคนที่สร้างชื่อให้ตัวเองในวงการอีสปอร์ตของไทยคือ "ปาล์ม" พงศกร หวังจันทร์ Palm เป็นผู้เล่น PUBG มืออาชีพและเป็นสมาชิกของทีม Esports มืออาชีพของไทย Bangkok Titans เขาชนะการแข่งขันหลายรายการในประเทศไทย รวมถึง PUBG Thailand Championship ทำให้เขาได้รับเงินรางวัลรวม 1,500,000 บาท (ประมาณ 50,000 ดอลลาร์) Palm ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่น PUBG ที่ดีที่สุดในประเทศไทยและยังคงเป็นคู่แข่งอันดับต้น ๆ ในการแข่งขันระดับนานาชาติ


นอกจากผู้เล่นเหล่านี้แล้ว ยังมีนักกีฬาอีสปอร์ตฝีมือดีอีกหลายคนในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลใหญ่จากการแข่งขัน ตัวอย่างเช่น ทีม "Beyond Gaming" ที่ชนะการแข่งขัน TEL League of Legends ในปี 2019 คว้าเงินรางวัลกลับบ้านไป 2,000,000 บาท (ประมาณ 66,000 ดอลลาร์)


การเติบโตของอีสปอร์ตในประเทศไทยยังนำไปสู่การพัฒนาทีมอีสปอร์ตมืออาชีพหลายทีม เช่น Bangkok Titans และ Alpha Esports ทีมเหล่านี้แข่งขันในทัวร์นาเมนต์และลีกระดับนานาชาติต่างๆ และได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์และแฟนๆ จากทั่วประเทศ ความสำเร็จของผู้เล่นและทีมเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยและโอกาสที่สามารถมอบให้กับผู้เล่นรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ


สรุป

การแข่งขัน esports ในประเทศไทยได้สร้างผู้เล่นที่มีทักษะมากมายซึ่งได้รับรางวัลเงินสดจำนวนมากและการยอมรับในความสามารถของพวกเขา ผู้เล่นเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบกีฬาอีสปอร์ตรุ่นต่อไปในประเทศ การเพิ่มขึ้นของทีมมืออาชีพและทัวร์นาเมนต์ขนาดใหญ่



4 views0 comments
bottom of page