top of page

สภาพอากาศมีผลต่อการแข่งม้าอย่างไร

Updated: Feb 27, 2023

สภาพอากาศไม่เพียงแต่มีผลกับการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่างเช่น ฟุตบอลโลก แต่สภาพอากาศที่รุนแรงยังส่งผลกระทบต่อการเดินทางอย่างมาก เพราะมันซับซ้อน และอาจทำลายการแข่งม้า แต่ในกรณีที่สภาพอากาศรุนแรงน้อยอาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นตัวแปรที่มีประโยชน์กับการตัดสินใจเดิมพันม้าแข่งของคุณ


สนามแข่งแบบหญ้าและดิน

การแข่งรถบนสนามหญ้าจะเกิดขึ้นบนพื้นหญ้า ในขณะที่การแข่งรถบนดินจะวิ่งบนพื้นผิวที่แข็งกว่า โดยทั่วไปแล้วประกอบด้วยดินและทรายที่ทับบนดินเหนียวและกรวด การแข่งสนามหญ้าถือเป็นเรื่องปกติและได้รับผลกระทบอย่างมากจากสภาพอากาศ


ปริมาณน้ำฝนมีอิทธิพลอย่างมากต่อสนามแข่งหญ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก:

  • มีฝนตกน้อยเกินไป สนามหญ้าจะแข็ง หมายความว่ามี 'ให้' อยู่ใต้ฝ่าเท้าของม้าน้อยกว่าปกติ ขณะที่ม้าวิ่งผ่านสภาวะเหล่านี้ ทุกย่างก้าวจะยากขึ้นเรื่อยๆ ในสถานการณ์เช่นนี้ สนามหญ้าที่แข็งจะจำลองสภาพของสนามลูกรัง และม้าแข่งล่าสุดที่คุ้นเคยกับสนามหญ้าปกติก็มักจะมีปัญหาตามมา

  • ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สนามหญ้านุ่มหรือยอมจำนน หมายความว่าม้าจะจมลึกลงไปในสนามมากกว่าปกติ ดังนั้นม้าจึงต้องใช้พลังงานมากขึ้นในการวิ่งให้เร็ว และความอดทนก็กลายเป็นปัจจัยที่สำคัญกว่าความเร็วของม้า โดยพื้นฐานแล้วเงื่อนไขเหล่านี้ทำให้ม้าเร็ว "ระเบิด" ยากที่จะแสดงศักยภาพสูงสุดได้อย่างเต็มที่

สิ่งสกปรกยังคงเหมือนเดิมในสภาพอากาศแห้ง แต่ก็ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปียกชื้นเช่นกัน เมื่อสิ่งสกปรกเปียกน้ำจะเลอะเทอะมาก และม้ามักจะถูกโคลนเตะกลับเข้าหน้าจากม้าข้างหน้า ซึ่งนำไปสู่ผลการแข่งขันที่คาดไม่ถึง การยึดเกาะบนแทร็กยังลื่นกว่ามาก แทร็กดินเปียกสร้างสภาพคล้ายกับแทร็กสนามหญ้า สำหรับม้าแข่งล่าสุด นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี — แต่โดยทั่วไปแล้ว ม้าส่วนใหญ่จะไม่ชินกับมัน


ด้วยความแตกต่างของปริมาณน้ำฝนที่เกิดขึ้นกับสนาม สภาพอากาศจึงคุ้มค่ากับการพิจารณาของคุณในฐานะนักพนัน การดูรายละเอียดการทำงานของม้าในสภาพต่างๆ จะเน้นจุดแข็งและจุดอ่อน สิ่งนี้จะกำหนดมุมมองและความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับม้าที่คุณพิจารณาว่าเป็น "คุณค่า"





ยกเลิกการแข่งขัน

หากสนามแข่งเปียกเกินไป หรือถือว่า “ไม่สามารถแข่งขันได้” การแข่งขันจะถูกยกเลิกเพื่อปกป้องทั้งม้าและพื้นผิวการแข่งขัน บางครั้งการแข่งขันจะถูกย้ายไปที่สนามลูกรัง


หมอกและหิมะทำให้เส้นทางใด ๆ ไม่สามารถแข่งขันได้ไม่ว่าจะพื้นผิวใดก็ตาม มีน้อยเกินกว่าจะทำได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้ว่าสนามแข่งจะโล่ง แต่ก็ยังมีปัญหาด้านลอจิสติกส์ในการนำม้า พนักงาน และผู้เข้าร่วมการแข่งขันไปที่สนามเนื่องจากเงื่อนไขที่อื่น


ในด้านการเงิน การถูกยกเลิกม้าแข่งล่าสุด ถือเป็นข่าวร้าย เจ้ามือรับพนันไม่สามารถรับเดิมพันได้ ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการรับ แต่ยังรวมถึงภาษี (เงินทุนสำหรับการแข่ง) จ๊อกกี้มักจะไม่ได้รับเงินจากการแข่งขันที่ถูกยกเลิก และสนามแข่งยังคงต้องจ่ายค่าจ้างพนักงาน เว้นแต่จะมีการจัดเตรียมล่วงหน้าสำหรับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง


การยกเลิกมีผลกระทบอย่างมากต่อผู้ฝึกสอนเช่นกัน ยกตัวอย่างหิมะและน้ำค้างแข็ง:


  • น้ำ: เป็นการยากที่จะจัดหาน้ำจืดให้ม้าเมื่อน้ำแข็งหรือน้ำแข็งเกาะ

  • ความเย็น: ต้องใช้ความพยายามและความพยายามเป็นพิเศษในการให้อาหารม้าข้างนอก

  • การแข่งขัน: ตารางเวลาอยู่ในความระส่ำระสาย ผู้ฝึกสอนจะพยายามให้มีนักวิ่งหลายคนในการแข่งขันเดียวกัน ทำให้มีการแข่งขันมากกว่าปกติ

ระดับความฟิตก็ลดลงเช่นกัน:

  • การออกกำลังน้อยลง: ครูฝึกไม่สามารถให้ม้าออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่เนื่องจากสภาพน้ำแข็งที่ไม่เอื้ออำนวย

  • คนขี่ม้าแออัดยัดเยียด: คนขี่ม้าเป็นที่ต้องการอย่างมาก ดังนั้นเวลาและความสนใจน้อยลงจึงทุ่มเทให้กับม้าแต่ละตัว

การใช้ “THE GOING” ในการเดิมพัน

การเดินทางจะให้คะแนนตามสภาพอากาศ คุณอาจตัดสินใจใช้มันเพื่อตรวจสอบว่าม้าก่อนหน้านี้แสดงอย่างไรภายใต้เงื่อนไขบางประการ เช่น เปียกมาก เละเทะไปหมด


สำหรับการเลือกใดๆ ของคุณ ให้พยายามจับคู่ปัจจุบันกับประสิทธิภาพที่ผ่านมาของม้า ถ้ามันทำงานได้ดีอย่างสม่ำเสมอภายใต้สภาพอากาศที่เฉพาะเจาะจง ก็มีแนวโน้มที่จะทำเช่นนั้นต่อไป และหากคุณไม่แน่ใจ ฉันขอแนะนำให้เดิมพันในเส้นทางที่แห้งแล้งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะให้ผลลัพธ์ที่สอดคล้องกันมากที่สุด


เป็นที่น่าสังเกตว่าสภาพสนามแข่งไม่ได้คงที่เสมอไปตลอดวันแข่งขัน นี่เป็นเรื่องจริงสภาพอากาศอาจพลิกผันกะทันหันและคาดเดาไม่ได้ ดังนั้นการเดิมพันที่คุณวางในช่วงต้นไม่จำเป็นต้องมีค่าเท่ากันในเวลาการแข่งขันม้า แข่ง


แต่แม้ว่าคุณจะคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้อย่างแม่นยำ แต่ก็ยังมีผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนที่ส่งผลให้การแข่งขันไม่สามารถคาดเดาได้ เช่น:


  • ลู่วิ่งคดเคี้ยวตลอดทั้งวัน แม้ว่าสภาพอากาศจะสงบลงก่อนการแข่งขันหลายชั่วโมง ม้าที่คุณเลือกอาจวิ่งช้ากว่าที่คุณคาดไว้เนื่องจากการแข่งครั้งก่อนสร้างความเสียหายต่อพื้นผิว สิ่งนี้มีอิทธิพลมากที่สุดในการแข่งขันช่วงดึกซึ่งมีการแข่งขันหลายรายการก่อนหน้านี้

  • โคลนกระเด็นใส่หน้าม้า แข่ง ซึ่งจ๊อกกี้สามารถใช้โคลนเพื่อประโยชน์ของพวกเขาโดยการจูงม้าไปที่ด้านหน้าของสนาม โคลนถูกกระเซ็นอยู่ข้างหลัง ซึ่งทำให้ม้าที่แข่งขันกันไม่สามารถวิ่งได้เต็มศักยภาพ ถอยกลับเพื่อหลีกเลี่ยงความทุกข์

สรุป

เช่นเดียวกับทุกรายการในเกณฑ์การเดิมพันของคุณ รูปแบบที่คุณพบในการดำเนินการอาจรวมอยู่ในอัตราต่อรองแล้ว ใช้การเปรียบเทียบการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของฉัน:


คุณระบุบ้านที่มีการเชื่อมโยงการคมนาคมที่ดีเป็นพิเศษ สวนขนาดใหญ่กว่าปกติ และการตกแต่งที่ทันสมัยเป็นพิเศษ เมื่อเทียบกับบ้านที่คล้ายกันในพื้นที่ท้องถิ่น หมายความว่ามันคุ้มค่าที่จะซื้อหรือไม่


คุณลักษณะเหล่านี้มักจะรวมอยู่ในราคา ในการซื้อบ้านหลังนี้คุณจะไม่ได้รับความคุ้มค่า คุณใช้จ่ายมากขึ้นและได้รับมากขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ


ในการแข่ง คุณจะสังเกตเห็นว่าม้าบางตัวทำงานได้ดีขึ้นภายใต้เงื่อนไขบางประการ โดยธรรมชาติแล้ว บางคนจะมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งสำหรับวันนี้ แต่เพื่อนำความรู้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ คุณต้องมุ่งเน้นที่การระบุอัตราต่อรองซึ่งไม่ได้สะท้อนความได้เปรียบหรือเสียเปรียบที่คุณระบุอย่างถูกต้อง


เมื่อคุณมองหาคุณค่า ให้ใช้แหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น การพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ พยายามควบคุมการเคลื่อนไหวในราคาต่อรองก่อนที่จะปรับ ยังดีกว่าเพื่อสนับสนุนการเลือกของคุณ ให้ใช้รายการเกณฑ์ต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และพิจารณาว่ารายการใดมีอิทธิพลมากที่สุด

1 view0 comments
bottom of page