top of page

ทีมไหนในศึกฟุตบอลโลกที่มีความสุขกับสภาพอากาศของประเทศกาตาร์

Updated: Feb 27, 2023

เมื่อกระบวนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกประกาศให้กาตาร์เป็นเจ้าภาพในปี 2022 หลายคนถามว่าการแข่งขันจะจัดขึ้นอย่างไรในฤดูร้อนที่ร้อนระอุเช่นนี้ แม้ว่าคำตอบของคำถามจะค่อนข้างง่าย คือการแข่งขันก็จะมีขึ้นในฤดูหนาวแทน


วิธีแก้ปัญหาที่ถูกเย้ยหยันจากโลกฟุตบอลครั้งนี้ เนื่องจากการแข่งขันฟุตบอลโลกมักจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม กองเชียร์ทั่วโลกรู้สึกตกตะลึงกับการเปลี่ยนกำหนดการดังกล่าว และหลายคนต้องการให้เจ้าภาพประเทศอื่นแทนจัดการแข่งขันแทน


อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจมอบหน้าที่เจ้าภาพให้กับกาตาร์นั้นเกิดขึ้นเมื่อ 12 ปีที่แล้ว และด้วยการโต้เถียงกันอย่างเผ็ดร้อน ในที่สุดทัวร์นาเมนต์ก็ดำเนินไปอย่างดุเดือด คุณสามารถเดิมพันกับสภาพอากาศที่ไม่ถือว่าเป็นปัญหาเลย


แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่รุนแรงเท่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก แต่ความแตกต่างของอุณหภูมิยังคงเป็นปัจจัยในการแสดงของประเทศต่างๆ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และนี่คือสิ่งที่เราได้พิจารณาในการวิเคราะห์ล่าสุด เพราะนอกเหนือจากฟอร์มการเล่นแล้ว ในการวิเคราะห์สูตรบอลสเต็ป อาจต้องคำนึงถึงปัจจัยสภาพอากาศร่วมด้วย


การวิเคราะห์ที่ดูความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกและประเทศที่พวกเขากำลังแข่งขัน จากการวิจัยดังกล่าว เราจะเห็นว่าแสงแดดที่แผดจ้ามีผลต่อการแข่งขันหรือไม่







หลักการพิจารณาเรื่องสภาพอากาศ


ในการวิเคราะห์ดังกล่าว เราจำเป็นต้องเสนอวิธีการโดยมีปัจจัยดังต่อไปนี้:

  • บันทึกผลการแข่งขันฟุตบอลโลกทุกรายการตั้งแต่เริ่มการแข่งขันในปี 1930 (การดวลจุดโทษและต่อเวลาพิเศษไม่นับเป็นไทเบรก)

  • บันทึกอุณหภูมิเฉลี่ยสำหรับแต่ละประเทศที่แข่งขันในเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม

  • บันทึกอุณหภูมิเฉลี่ยในแต่ละเดือนที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก เช่น อุรุกวัย กรกฎาคม 1930 มีอุณหภูมิเฉลี่ย 10.2c

  • ใช้เดือนที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกและรับสองตัวเลข

  • อันดับแรก ใช้อุณหภูมิเฉลี่ยของปีและเดือนที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก

  • จากนั้นใช้อุณหภูมิเฉลี่ยรายเดือนของประเทศที่แข่งขัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเดือนที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก

  • ตัวอย่างจะมีลักษณะดังนี้ อุรุกวัย กรกฎาคม 1930 มีอุณหภูมิเฉลี่ย 10.2c ฝรั่งเศสเล่นกับเม็กซิโกในฟุตบอลโลก 1930 ที่อุรุกวัย (เดือนกรกฎาคม) สภาพอากาศเฉลี่ยของฝรั่งเศสในเดือนกรกฎาคมคือ 19.71c และเม็กซิโกคือ 25.44c

  • คำนวณความแตกต่างของอุณหภูมิ

  • คำนวณบันทึกการชนะ / เสมอ / แพ้

  • ความแตกต่างของอุณหภูมิเฉลี่ย

จากการวิเคราะห์ บราซิลมีเปอร์เซ็นต์การชนะสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก หลังจากลงเล่นรอบชิงชนะเลิศ 109 นัดก่อนปี 2022 ชาติจากอเมริกาใต้ก็ชนะไปถึง 73 นัด เมื่อพวกเขาชนะ พวกเขาจะทำที่อุณหภูมิเฉลี่ย -6.73c ซึ่งเย็นกว่าที่ประเทศบ้านเกิด


สิ่งที่บ่งบอกว่าผู้ชนะทั้ง 5 ทีมของการแข่งขันจะไม่ได้รับผลกระทบจากเงื่อนไขต่างๆ และด้วยความสามารถที่พวกเขามี พวกเขาก็มีความสามารถพอๆ กับชัยชนะในยุโรปหรือทวีปอื่นๆ และทั้ง 5 ทีมนี้ก็จะมีผลกับการเลือกว่าใครจะเป็นผู้ชนะในสูตรบอลสเต็ป


เมื่อพูดถึงประเทศในยุโรป พวกเขาปิดสี่ตำแหน่งถัดไปในตาราง แม้ว่าจะมีข้อแม้ที่มาพร้อมกับเยอรมนีและเยอรมนีตะวันตก – สำหรับวัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ พวกเขาได้รับการปฏิบัติเหมือนคนละหน่วยงานกัน


ยักษ์ใหญ่ฟุตบอลโลกรุ่นปัจจุบันชนะการแข่งขันที่อุณหภูมิเฉลี่ยซึ่งร้อนกว่าที่บ้าน 1.92 องศาเซลเซียส การทำซ้ำก่อนหน้านี้ของทุกสิ่งที่ Deutschland ชนะด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยที่เย็นกว่า -0.41c


ในขณะที่สิ่งต่าง ๆ เย็นลงเล็กน้อยเมื่อคุณดูทั้งอิตาลีและเนเธอร์แลนด์ เมื่อพวกเขาชนะการแข่งขันฟุตบอลโลก พวกเขาทำที่อุณหภูมิเฉลี่ย -2.25 และ -0.13 เย็นกว่าที่บันทึกไว้


แน่นอนว่า จะไม่มีตารางการแข่งขันฟุตบอลโลกหากไม่กล่าวถึงอังกฤษ และจาก 29 นัดที่พวกเขาชนะในทัวร์นาเมนต์ก่อนปี 2022 พวกเขามีอุณหภูมิเฉลี่ยที่อุ่นกว่าอุณหภูมิเฉลี่ย 3.39 องศาเซลเซียส


แม้ว่ามันอาจจะมีเหตุผลว่าประเทศที่ดีที่สุดในฟุตบอลโลกไม่น่าจะถูกขัดขวางโดยสภาพอากาศ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างหนึ่งในห้าอันดับแรก


บราซิลจะชนะด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยที่ต่ำกว่านั้นสมเหตุสมผลเมื่อคุณพิจารณาถึงสภาพอากาศอบอุ่นในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม ดังนั้นค่าติดลบจึงไม่น่าแปลกใจเลย


ในทางกลับกัน คุณอาจจินตนาการว่าประเทศในยุโรปซึ่งเป็นหนึ่งในห้าอันดับแรกอาจมีมูลค่าเชิงบวกเมื่อเปรียบเทียบ อย่างไรก็ตาม มีเพียงเยอรมนี (ปัจจุบัน) เท่านั้นที่ชนะการแข่งขันที่อุณหภูมิเฉลี่ยที่อุ่นกว่าประเทศตนเอง


ซึ่งหมายความว่าเราอาจพบข้อมูลมากขึ้นเมื่อดูทีมที่มีสถิติแย่ที่สุดในฟุตบอลโลก ย้ำอีกครั้ง เราจะลบค่าผิดปกติออก ดังนั้นทุกชาติต้องเล่นอย่างน้อย 10 นัด (21 อันดับแรกของตาราง)


สรุป

สภาพอากาศไม่ควรมีผลโดยรวมต่อทีมที่ชนะมากกว่าแพ้ บราซิลชนะในสภาพอากาศที่เย็นกว่ามาก แต่ประเทศในยุโรปที่สำคัญก็เช่นกัน ดังนั้นนี่จึงไม่ติดกับทวีปใดทวีปหนึ่ง


แม้ว่าคุณจะเป็นประเทศที่อาศัยอยู่ในฤดูร้อนที่อากาศแปรปรวน เช่น แอฟริกาเหนือหรือตะวันออกกลาง การขาดอุณหภูมิฟุตบอลโลกดูเหมือนจะส่งผลต่อผลงานของคุณ สิ่งที่ต้องจับตามองในการแข่งขันรุ่นปี 2022


อ่านต่อได้ที่ : https://thesporting.blog

1 view0 comments
bottom of page